Cách tính toán thiết kế hệ thống băng tải

Cách tính toán thiết kế hệ thống băng tải

Cách tính toán thiết kế hệ thống băng tải

Để thực hiện quá trình tự động hóa quy trình sản xuất, bạn cần biết các quy tắc thiết kế một hệ thống băng tải hoàn chỉnh, hiệu quả. Trong bài viết dưới đây, Sukavina sẽ hướng dẫn bạn cách tính toán thiết kế hệ thống băng tải.

1/ Chọn loại thiết kế băng tải phù hợp

Chọn loại thiết kế băng tải phù hợp

Băng tải hàng được thiết kế nhằm mục đích vận chuyển sản phẩm từ vị trí này đến vị trí khác. Khi có nhu cầu chuyển một sản phẩm cố định, hình hộp, v.v. thì cần phải thiết kế một băng tải phẳng. Còn băng tải lòng máng được sử dụng để ngăn sản phẩm tràn ra cả hai bên trong khi vận chuyển số lượng lớn, vụn và các vật dụng nhỏ trực tiếp lên mặt dây chuyền băng tải.

2/ Chọn băng tải lòng máng có 2 hoặc 3 con lăn đỡ

Với băng tải lòng máng có chiều rộng từ 600mm đến 800mm thì bạn có thể thiết kế cụm 2 con lăn đỡ bị động.

Băng tải lòng máng cụm 3 con lăn đỡ được ứng dụng trogn trường hợp băng tải rộng từ 800mm trở lên và có độ võng băng tải lớn.

3/ Tính chiều rộng của băng tải

Tính chiều rộng của băng tải

Chiều rộng của hệ thống băng tải được thiết kế tùy thuộc vào khả năng chịu tải mà khách hàng yêu cầu, tức là tổng khối lượng và kích thước của sản phẩm trên băng tải.

Thông thường, sản phẩm được đưa vào dây đai càng lớn thì chiều rộng yêu cầu của băng tải cũng sẽ càng lớn.

4/ Tính toán thiết kế góc nâng hạ của băng tải

Khi tính toán thiết kế của một hệ thống băng tải nâng hạ, việc tính toán góc nghiêng có thể khá khó khăn. Mỗi sản phẩm tải khác nhau, bao gồm bản chất của sản phẩm được tải tại thời điểm vận chuyển (ví dụ: độ ẩm, kích thước, chiều rộng của sản phẩm tải) sẽ quyết định đáng kể góc nghiêng tối đa cho phép của thiết kế.

Nếu tính toán góc nghiêng vượt quá mức cho phép, sản phẩm trên dây băng tải sẽ trôi về phía sau khi tải lên dốc hoặc trượt xuống theo quán tính và có thể rơi ra ngoài khi tải xuống dốc.

Trong trường hợp không gian nhà xưởng hạn chế và cần tính toán góc nghiêng tối đa khi thiết kế băng tải, nên thử với sản phẩm mẫu cần tải và tiến hành thí nghiệm trực tiếp tại xưởng với loại dây đai bạn định sử dụng. Góc nghiêng càng cao, băng tải sẽ càng ngắn, tiết kiệm không gian nhà xưởng.

Có một số đặc điểm cần lưu ý khi chọn băng tải, bao gồm khả năng trượt ngược sản phẩm trong khi sử dụng băng tải PVC và khả năng tăng hiệu ứng chống trôi đối với các sản phẩm tải trọng nặng, kết cấu phức tạp, dạng hạt, v.v. Băng tải PVC có gân là một lựa chọ giúp tăng khả năng chống trôi ngược với các sản phẩm hình hộp.

Nhìn chung, nếu sản phẩm của bạn không quá nặng hoặc quá trơn, băng tải có góc nghiêng dưới 30 độ, thì bạn không phải lo lắng về vấn đề này. Khi góc nghiêng trên 30 độ, thiết kế tương tự vẫn có thể được sử dụng, chỉ cần lựa chọn thiết kế băng tải cẩn thận hơn.

5/ Cách tính công suất và tỷ số truyền của động cơ băng tải

Cách tính công suất và tỷ số truyền của động cơ băng tải

Hai yếu tố quan trọng khi chọn động cơ cho băng tải là công suất và tỷ số truyền. Năng suất động cơ thường liên quan đến kích thước của băng tải và tải trọng của sản phẩm di chuyển trên băng tải.

Tỷ số truyền trong bộ giảm tốc thường liên quan đến vận tốc băng tải cần thiết theo yêu cầu. Vấn đề này khá phức tạp nên sẽ có các kỹ sư của Sukavina hỗ trợ bạn tận tình sao cho băng tải hoạt động hiệu quả nhất.

6/ Cách chọn băng tải phù hợp

Trong thiết kế băng tải, có rất nhiều loại băng tải khác nhau, bao gồm băng tải PVC, băng tải PU…Có thể thiết kế hệ thống băng tải mà không cần sử dụng dây băng tải như băng tải con lăn, được chia thành hai loại: băng tải con lăn tự do và băng tải con lăn truyền động.

Băng tải PVC: Cách sử dụng phổ biến nhất, chi phí thấp, dễ chế tạo băng tải và dễ dàng thay thế băng tải.

Băng tải PU: Tương tự như băng tải PVC, nhưng chủ yếu được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm và để sản xuất các linh kiện điện tử.

7/ Loại dây đai nào được sử dụng để vận chuyển 2 chiều?

Băng tải PVC và PU thích hợp để sử dụng khi cần di chuyển 2 chiều. Cấu trúc của bánh răng tiếp xúc với băng tải hoặc cơ cấu truyền động rất quan trọng khi băng tải được dẫn động bởi ròng rọc hoặc xích bánh răng.

Băng tải lưới có ổ đĩa xích, chẳng hạn như băng tải xích và băng tải xích lưới được điều khiển bởi chuỗi, có thể vận chuyển theo hai cách.

Với băng tải xích lưới được thiết kế với bộ truyền động bánh răng trực tiếp, không thể chạy 2 chiều.

8/ Cách tính tốc độ của băng tải

Cách tính tốc độ của băng tải

Tốc độ băng tải thường được tính theo yêu cầu của khách hàng và thường bao gồm một số thông số kỹ thuật như sau: Vòng quay động cơ, tỷ số truyền động và đường kính trục ròng rọc truyền động.

9/ Khi nào cần thiết kế thêm con lăn đỡ mặt băng tải

Trong quá trình tính toán thiết kế băng tải PVC, nếu chiều rộng băng tải từ 500mm trở lên và chiều dài băng tải trên 15m, sẽ có rất nhiều ma sát giữa đai và mặt mang. Do lực ma sát, ròng rọc truyền động sẽ bị ép và tải trọng sẽ tăng lên, khiến nó không thể kéo tải.

Con lăn đỡ băng tải, giúp giảm ma sát giữa dây đai và người làm biếng. Tùy thuộc vào trọng lượng của sản phẩm chịu tải, chiều dài và chiều rộng của đai PVC, bạn có thể sắp xếp khoảng cách từ 700mm đến 1000mm.

Trên đây là cách tính toán thiết kế hệ thống băng tải. Tại Sukavina, đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ tư vấn, thiết kế và lắp đặt băng tải của bạn để đảm bảo hiệu quả tối đa trong quá trình sản xuất.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH SUKAVINA

Hotline: 0979 034 634 (Mr Toàn) hoặc 0931 155 155 (Mr Nang)

Thư điện tử: sales@sukavina.com

Trang mạng: sukavina.com.vn

Địa chỉ:

  • 1028 Liên Huyền, An Phú, Thuận An, Bình Dương.
  • 292 Tân Bình, Dĩ An, Bình Dương.
  • 256 Đông Thành, Hóc Môn, TP.
  • 30 Mê Hiền, Thanh Khê Tây, Thanh Khê, Đà Nẵng
Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

+84979034634
Liên hệ